Thông báo: CHECK OUT chủ yếu: AMAZON, EBAY, NIKE, ADIDAS... Shop vui lòng inbox page tư vấn chi tiết!
Đặt câu hỏi

Microsoft: Dấu ấn của ‘người hùng’ Bill Gates

Bởi Envilmart 3 năm trước | 0 bình luận


Nổi tiếng là một nhà quản lý nghiêm khắc, đồng thời cũng là một thiên tài sáng tạo, Bill Gates đã dành hơn nửa cuộc đời không chỉ đóng góp cho sự lớn mạnh của Microsoft mà còn cho sự phát triển công nghệ của cả nhân loại.

Tháng 4/1975, Bill Gates cùng người bạn thời thơ ấu - Paul Allen chính thức thành lập Microsoft với những sản phẩm phần mềm lập trình ngôn ngữ cho máy tính.

Yêu thích lập trình máy tính ngay từ khi còn nhỏ, Bill Gates đã quyết tâm theo đuổi niềm đam mê này trong suốt quãng thời gian trên giảng đường Đại học. Năm 1975, ông cùng với người bạn thơ ấu – Paul Allen phát triển một phiên bản lập trình ngôn ngữ cơ bản dành cho máy tính đầu tiên – MITS Altair 8800.

Công ty MITS đã đồng ý phân phối phần mềm lập trình ngôn ngữ của Gates và Allen dưới cái tên "Altair Basic". Sau đó, Paul Allen đã được tuyển vào MITS còn Gates thì rời bỏ ngôi trường Đại học danh giá Havard để vào làm việc cùng Paul tại Albuquerque năm 1975. Tháng 4/1975, họ chính thức thành lập Microsoft và Bill Gates nắm vai trò Giám đốc điều hành (CEO) của công ty.

Microsoft bắt đầu hoạt động độc lập khỏi MITS từ năm 1976, nhưng vẫn tiếp tục phát triển phần mềm lập trình ngôn ngữ cho các hệ thống máy tính khác nhau. Sau đó, Microsoft chuyển trụ sở từ Albuquerque đến Bellevue, Washington vào tháng 1/1979.

Bill Gates và Paul Allen từ những ngày mới khởi nghiệp

Trong những năm đầu của Microsoft, tất cả nhân viên đều phải có trách nhiệm chung trong việc kinh doanh của công ty. Gates vừa giám sát chặt chẽ tất cả các khâu kinh doanh, vừa lập trình các sản phẩm phần mềm của Microsoft. Ông thường xuyên kiểm tra các dòng mã mà công ty đang vận hành, cũng như viết lại mã của các phần mà ông thấy phù hợp.

IBM bắt tay hợp tác với Microsoft vào năm 1980, trong đó Microsoft cung cấp hệ điều hành cho dòng sản phẩm máy tính cá nhân sắp tới của công ty này. Microsoft đã mua hệ thống 86 – DOS từ một công ty Seattle Computer Products, sau đó điều chỉnh hệ thống này sao cho phù hợp với máy tính cá nhân và chuyển sang cho IBM như là một "PC DOS" với giá 50.000 USD.

Doanh thu của PC DOS đã giúp Microsoft trở thành một trong những công ty lớn nhất trong ngành. Mặc dù tên của IBM được hiện trên hệ điều hành, nhưng Gates vẫn được biết tới là "người hùng" đứng sau PC DOCS.

Doanh thu của PC DOS đã giúp Microsoft trở thành một trong những công ty lớn nhất trong ngành.

 

Năm 1981, Gates bắt đầu tái cấu trúc công ty Microsoft, tái hợp lại với công ty ở Washington và kiêm nhiệm vị trí Chủ tịch của Microsoft. Ông thường xuyên gặp gỡ các nhà quản lý cấp cao của Microsoft để trực tiếp nắm bắt công việc cũng như bàn luận để đưa ra một chiến lược kinh doanh hiệu quả dài hơi cho công ty.

Tháng 11/1985, Microsoft tung ra phiêu bản hệ điều hành Windows đầu tiên và đến tháng 8/1986, Microsoft ký thỏa thuận với IBM nhằm phát triển một hệ điều hành riêng có tên OS/1. Sau đó, Microsoft chuyển trụ sở chính tới Redmond, đồng thời IPO vào tháng 3/1986.

Sự khác biệt trong sáng tạo đã khiến mối quan hệ hợp tác giữa Microsoft và IBM xấu đi vào năm 1991. Tại thời điểm đó, Microsoft đã giới thiệu bộ Office, bao gồm ứng dụng Microsoft Word và Microsoft Excel, Windows 3.0. Cả Office và Windows đều trở nên vô cùng nổi trội trong các lĩnh vực tương ứng của chúng.

Những năm 1990s, Microsoft đã cho ra đời bộ Office, bao gồm ứng dụng Microsoft Word và Microsoft Excel, Windows 3.0.

 

Trong thời đại "làn sóng Internet" năm 1995, Gates cùng Microsoft bắt đầu xác định lại các dịch vụ và mở rộng dòng sản phẩm của công ty vào mạng máy tính và World Wide Web. Microsoft phát hành Windows 95 vào tháng 8/1995, với tính năng đa nhiệm và một nút khởi đầu hoàn toàn mới, sản phẩm này ngay sau đó đã trở thành một "cú nổ" trên toàn cầu.

Năm 2000, Gates chuyển giao lại vị trí CEO cho Steve Ballmer, một người bạn đại học của ông và là nhân viên của Microsoft từ năm 1980. Paul Allen cũng từ chức sau đó do tình trạng sức khỏe không đảm bảo trong suốt một thời gian dài.

Năm 2001, Microsoft tiếp tục phát hành hệ điều hành Windows XP, sau đó là Windows Vista trong năm 2007, Windows 7 trong năm 2009 và Windows 8 vào năm 2011. Công ty này cũng bước chân vào thị trường games và cho ra mắt sản phẩm Xbox đầu tiên vào năm 2001. Với sự ra mắt của Windows Phone vào năm 2011, Microsoft đã trực tiếp đối đầu với Apple trên thị trường điện thoại thông minh và mua lại Nokia vào năm 2013.

Năm 2000, Gates chuyển giao lại vị trí CEO cho Steve Ballmer, một người bạn Đại học của ông và là nhân viên của Microsoft từ năm 1980. 

Tháng 6/2006, Bill Gates tuyên bố ông sẽ bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động từ thiện với vốn tài sản khổng lồ của mình. Ông chuyển giao lại vị trí quản lý của mình cho Ray Ozzie và mảng phụ trách chiến lược sản phẩm dài hạn cho Craig Mundie.

Năm 2008, Gates chính thức về hưu, hiện tại ông chỉ giữ chức "chủ quản" mảng phần mềm của Microsoft, và làm cố vấn cho các dự án trọng điểm của công ty.

Từ đó, Gates dành nhiều thời gian hoạt động từ thiện thông qua quỹ Bill & Melinda Gates. Mục tiêu chính của tổ chức này là nhằm tăng cường việc chăm sóc sức khỏe cho người nghèo tại Mỹ và mở rộng cơ hội giáo dục cũng như tiếp cận công nghệ thông tin cho nhiều đối tượng khác nhau. Tính đến tháng 5/2013, số tiền từ thiện của Bill Gates đã lên đến 28 tỷ USD.

Microsoft hiện nay có thể không ảnh hưởng nhiều như Google hay Apple nhưng lại là gã khổng lồ duy nhất đang đón đầu tất cả các cuộc cách mạng có thể thay đổi tương lai ngành điện toán.

Theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index, Gates vẫn sở hữu khoảng 3% cổ phần tại Microsoft và là cổ đông cá nhân lớn nhất. Ông và vợ dự định sẽ quyên góp 95% của cải của họ vào các chương trình từ thiện(2017).

 

-- Nguồn Trang Lê --


Để lại bình luận:

Đăng nhập để có thể bình luận!


Bài viết liên quan